Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Nhổ 1 răng khôn có gây xô lệch răng không

Câu hỏi

Chào bác sĩ! Bác sĩ cho cháu hỏi là nhổ răng khôn có làm xô lệch răng không? Hiện tại, hàm răng của cháu khá đẹp, nhưng gần đây 1 chiếc răng khôn hàm dưới đã bị sâu, gây đau nhức răng. Cháu định đi nhổ nhưng vẫn băn khoăn không biết nhổ 1 răng khôn có ảnh hưởng gì đến vẻ đẹp vốn có của hàm răng hay không? Mong bác sĩ cho cháu một lời khuyên, chân thành cảm ơn bác sĩ! (Thế Huynh, 25 tuổi, Hà Nam)

Trả lời

Chào bạn Thế Huynh!
Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho Nha khoa. Về thắc mắc “nhổ 1 răng khôn có gây xô lệch răng không” chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Nhổ 1 răng khôn có gây xô lệch răng không?

Hàm răng mỗi người là một khối tương đối thống nhất và hoàn chỉnh. Răng là yếu tố có thể di chuyển được nếu có lực tác động. Vì vậy, việc mất răng có ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình di chuyển của răng.
Sau một thời gian mất răng, xương hàm tại vị trí răng bị mất sẽ tiêu biến và hõm xuống tạo ra một khoảng trống trên cung hàm. Dưới tác động thường xuyên của lực ăn nhai thì dần dần các răng xung quanh vị trí mất răng sẽ dịch chuyển về phía khoảng trống tạo nên sự xô lệch ảnh hưởng đến thẩm mỹ răng toàn hàm.



1 chiếc răng khi bị mất đi sẽ dẫn đến xô lệch răng toàn hàm.
Do đó, khi bị mất răng thì các bác sĩ đều khuyến cáo nên thực hiện trồng răng càng sớm càng tốt. Một mặt để cải thiện chức năng ăn nhai, mặt khác là ngăn ngừa tình trạng tiêu xương diễn ra sau khi mất răng.
Tuy nhiên, không phải bất cứ trường hợp mất răng nào cũng tạo nên sự xô lệch răng trên cung hàm, đặc biệt là răng khôn. Vì sao nhổ 1 răng khôn không gây xô lệch răng?
Răng khôn là chiếc răng đặc biệt nhất trên cung hàm, nó nằm ở vị trí cuối cùng của mỗi hàm răng nên việc nhổ răng khôn không tác động nhiều đến quá trình di chuyển của răng.
Mặt khác, răng khôn mọc ở độ tuổi trưởng thành, khi mà những chiếc răng khác đã hoàn thiện và ổn định tạo nên vẻ đẹp sẵn có cho hàm răng của bạn. Việc xuất hiện những chiếc răng khôn không làm tăng thêm tính thẩm mỹ của hàm răng mà ngược lại nó là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xô lệch răng toàn hàm.
Chiếc răng khôn khi mọc lên không đủ khoảng trống nên thường mọc lệch, mọc ngầm, đâm qua các răng bên cạnh gây nên hiện tượng xô lệch răng, ảnh hưởng nhiều đến tính thẩm mỹ của hàm răng.
Vì vậy việc nhổ 1 răng khôn hay nhổ nhiều răng khôn không những không ảnh hưởng đến thẩm mỹ răng mà còn giúp cho hàm răng giữ nguyên được vẻ đều đặn vốn có của nó.


Nhổ 1 răng khôn không làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ hàm răng.

Bạn Thế Huynh thân mến! Với chiếc răng khôn đang bị sâu của bạn thì chúng tôi đưa ra lời khuyên là nên thực hiện nhổ càng sớm càng tốt. Vì chiếc răng sâu nếu không được nhổ bỏ, dần dần tình trạng sẽ nặng hơn, sâu răng lây lan qua chiếc răng bên cạnh thì việc điều trị sẽ khó khăn hơn nhiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét