Thứ Ba, 10 tháng 5, 2016

Mọc răng khôn ở người lớn

Răng khôn là chiếc răng gây ra nhiều vấn đề nhất trên cung hàm. Nó thường mọc khi những răng khác đã ổn định vì vậy nó thường mọc lệch, mọc ngầm. Quá trình mọc răng khôn nướu thường tách ra để cho răng khôn trồi lên. Nhẹ thì đau nhức, nặng thì sưng lợi, sưng mặt khiến nhiều người mất ăn mất ngủ.

Tại sao được gọi là răng khôn?

Mỗi răng đều có vai trò, vị trí và chức năng riêng của mình, răng cửa khác răng nanh, răng nanh khác răng hàm, răng hàm khác răng cối nhỏ. Răng khôn cũng vậy, nó vốn là răng cối lớn thứ 3 tương đương với 8 răng cối lớn khác, do vậy nó mọc ở vị trí cạnh các răng cối lớn khác để đảm bảo thẩm mỹ và chức năng ăn nhai.
Răng khôn thường mọc vào giai đoạn trưởng thành, khoảng từ 17-25 tuổi khi mà chúng ta đã lớn khôn, có đủ nhận thức, do vậy nó được đặt tên theo thời điểm mọc.

Nguyên nhân sâu xa của hiên tượng mọc răng khôn bị lệch

Thông thường do không đủ chỗ nên răng khôn thường mọc lệch. Tuy nhiên nguyên nhân sâu xa của hiện tượng này là do cấu tạo xương hàm trong cùng. Phần xương hàm trong cùng thường bị hạ thấp hơn so với "mặt bằng" chung của hàm khiến xương hàm vùng này có thế nghiêng. Chính đặc điểm này làm ảnh hưởng đến chiều răng mọc, bề mặt xương nghiêng khiến chiếc răng khôn khi mọc bị đâm thẳng vào răng hàm lớn.
Mọc răng khôn ở người lớn
Xương hàm nghiêng thấp dẫn đến mọc răng khôn bị lệch
Có thể thấy chức răng của răng khôn không rõ răng, không hỗ trợ nhiều cho ăn nhai, cũng có tác dụng thẩm mỹ nhất là với những trường hợp răng khôn mọc lệch, mọc ngầm, mọc ngước, nó còn gấy ra nhiều biến chứng đối với sức khỏe răng miệng. Vậy nên khi đi khám nha khoa bạn thường được bác sĩ khuyên nhổ răng khôn.

Những biến chứng do răng khôn mọc lệch, mọc ngầm

Viêm van chân răng: răng khôn không nhô lên được khỏi xương hàm gây đau nhức ê ẩm vùng mặt, đầu. Nặng hơn là gây sốt, xuất hiện mũ khiến mặt sưng to, hơi thở có mùi. Mủ nhiều sẽ lan vào vùng má gây sơ hóa.
Trường hợp răng khôn mọc lệch nó sẽ hút vào răng số 7, gây lung lay hoặc sâu cho răng số 7. Ngoài ra răng khôn mọc lệch còn làm tiêu hết toàn bộ phần xương nâng đỡ răng số 7 bên cạnh.
Đau dây thần kinh vùng đầu lan tỏa hoặc khu trú: trong tủy răng thì chứa mạch máu và các dây thần kinh do răng mọc ngầm chèn vào các đầu tận của dây thần kinh. Không có gì lạ nếu bạn thấy đau đầu do răng khôn mọc.
Răng khôn mọc lệch làm thức ăn nhét vào gây sâu cho các răng bên cạnh.
Với những răng khôn mọc thẳng thì không cần thiết nhổ bỏ. Nhưng hầu hết răng khôn đều mọc lệch, mọc ngầm, mọc ngược và nếu không được nhổ kịp thời chúng có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm.
Nhiều người nhận thức được cần thiết phải nhổ bỏ răng khôn, tuy nhiên vì một số lí do như sợ đau, sợ sưng tấy hoặc sợ ảnh hưởng đến sức khỏe nên có vẻ vẫn còn lưỡng lự. Hiện nay nhờ các kĩ thuật gây tê, kiểm soát tốt trước, trong và sau khi phẫu thuật việc nhổ răng khôn không đau và không ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh nữa. Thời điểm thích hợp nhất để lấy đi răng khôn là khi bạn còn trẻ, bệnh nhân sẽ ít bị biến chứng, vết thương nhanh hồi phục, nha sĩ sẽ dễ thao tác trong quá trình mở xương, lung lay răng. Nếu bạn đã có tuổi xương hàm đã cứng và không còn độ dẻo dai nên vết thương sau khi mổ cũng khó khăn khi hồi phục.
Trung tâm nha khoa Bệnh viện thẩm mỹ Hàn Quốc JW chi nhánh Việt Nam là nha khoa xây dựng theo tiêu chuẩn 5 sao của Hàn Quốc. Chúng tôi tự hào cung cấp những dịch vụ nha khoa tốt nhất, mọi trang thiết bị, máy móc đều được nhập khẩu 100% từ Hàn Quốc.
Mọc răng khôn ở người lớn
Bệnh viện JW Hàn Quốc chi nhánh Việt Nam được Bộ y tế cấp giấy phép hoạt động là một trong những thương hiệu thẩm mỹ được tin tưởng
Công nghệ được chuyển giao từ bệnh viện JW top 5 Hàn Quốc theo mô hình nhượng quyền thương hiệu, đội ngũ bác sĩ tay nghề cao hứa hẹn sẽ mạng lại cho bạn sự hài lòng nhất.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét