Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2016

Lấy cao răng có tốt không

Câu Hỏi:
Chào bác sĩ! Tôi có thấy vài người bạn hay đi lấy cao răng. Theo bác sĩ lấy cao răng có tốt không. Răng của tôi vẫn bình thường và chưa đi lấy cao răng bao giờ. Rất mong bác sĩ có thể giúp tôi giải đáp điều này. Cảm ơn bác sĩ! ( Đức Hải 27 tuổi, Kon Tum )
Trả lời:
Chào bạn Đức Hải! Nha khoa chúng tôi rất vui khi nhận được câu hỏi của bạn. Bác sĩ sẽ trả lời câu hỏi lấy cao răng có tốt không của bạn như sau:

Lấy cao răng có tốt không


Lấy cao răng có tốt không
Trước tiên, bạn nên tìm hiểu cao răng là gì để biết lấy cao răng có tốt không. Sau khi chúng ta ăn xong sẽ có 1 lớp màng từ thức ăn bám xung quanh bề mặt răng. Nếu không đánh răng kĩ thì các vi khuẩn sẽ tích tụ tại đây và dần hình thành nên cao răng. Cao răng là một chất cứng, bám rất chắc vào thân răng nên sẽ không thể làm sạch bằng đánh răng thông thường. Chúng luôn tồn tại bởi mảnh vụn thức ăn, vi khuẩn, carbonat canxi và phosphate. Việc vệ sinh răng miệng mỗi ngày chỉ hạn chế, rút ngắn thời gian cao răng hình thành mà thôi. Cao răng thường xuất hiện ở mặt trong của răng, đặc biệt là những nơi chúng ta khó thấy như răng hàm.
Tác hại của cao răng đến răng miệng
Sự tồn tại của cao răng là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển và sinh sôi mạnh. Đặc biệt, khi cao răng gây mất thẩm mỹ cho hàm răng do chúng có màu vàng hoặc đen. Cao răng còn tiềm ẩn nguy cơ gây ra các bệnh răng miệng:
Bệnh viêm nướu, viêm nha chu: Vi khuẩn trong cao răng sẽ lấn vào nướu gây viêm, chảy máu chân răng, tụt nướu, khiến cho thân răng dài ra do bị lộ nướu.  Khi đó, bạn sẽ phải chịu những cơn ê buốt khó chịu mỗi lần ăn uống. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ làm răng dễ lung lay, tiêu xương nhanh hơn và bạn sẽ bị mất răng.
– Bệnh niêm mạc miệng: Cao răng chính là nguyên nhân gây viêm niêm mạc miệng, lở miệng.
– Hôi miệng: Môi trường vi khuẩn từ cao răng tạo ra mùi hôi miệng cho dù bạn có dùng cách phương pháp khắc phục mùi hôi này như đánh răng, dùng xịt thơm miệng, …


Vì thế lấy cao răng là việc hết sức cần thiết để bảo vệ răng chắc khỏe. Nhưng bạn không nên lạm dụng việc này, chỉ nên lấy cao răng 6 tháng/lần. Nếu cao răng hình thành nhanh chóng thì có thể bạn phải lấy từ 4 tháng/ lần hoặc 1 năm/lần nếu giữ vệ sinh răng miệng tốt.
Trường hợp của bạn chưa lấy cao răng bao giờ thì nên đến gặp bác sĩ để khám và kiểm tra sức khỏe răng miệng. Có thể lượng cao răng của bạn ít nên chúng chưa lộ rõ và chưa xuất hiện chảy máu chân răng. Tuy nhiên, bạn nên lấy cao răng trước khi chúng đã quá nhiều để tránh tổn hại đến răng và nướu, kịp thời ngăn chặn bệnh lý về sau.

1 nhận xét:

  1. lấy cao răng sẽ giúp bạn sở hữu hàm răng trắng đẹp, nhưng nếu bạn muốn đẹp hơn nhờ cắt mí mắt nhưng không biết là cắt mí mắt có hại không thì hãy liên hệ để được giải đáp nhé

    Trả lờiXóa