Thứ Tư, 14 tháng 9, 2016

Sâu răng có di truyền và lây không

Câu hỏi: Bác sĩ cho tôi hỏi. Tôi nghe nhiều người nói, sâu răng cũng có thể lây từ người này sang người khác, nhưng tôi vẫn chưa biết rõ như thế nào. Theo bác sĩ thì sâu răng có di truyền và lây không vậy ạ. Và nếu có thì chúng ta có biện pháp nào để ngăn ngừa không ? Cảm ơn bác sĩ ! (Nguyễn Thị Thắm, Quảng Bình)
Trả lời: Chào bạn Thắm !
Sâu răng là một bệnh lý về răng mà mọi độ tuổi đều có thể mắc phải. Chúng tôi rất vui khi nhận dược thư tư vấn của bạn. Câu hỏi sâu răng có di truyền và lây không là một câu hỏi khá thú vị và hữu ích cho tất cả chúng ta. Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này với nội dung như sau.

Sâu răng có di truyền và lây không ?

Việc tìm hiểu kiến thức sâu răng có di truyền và lây không sẽ giúp chúng ta ngăn ngừa và điều trị răng sâu sớm. Tình trạng sâu ăn răng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cả hàm răng nếu không có kiến thức chăm sóc và vệ sinh đúng cách.
Sâu răng có do di truyền không ?
Trước đây, khi nói đến sâu răng, chúng ta đều nghĩ đến nguyên nhân chính là do không vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Việc ăn nhiều đồ ngọt như bánh kẹo, nước ngọt, sữa…hằng ngày tạo điều kiện cho vi khuẩn lên men.  Vi khuẩn sử dụng đường để tạo thành các mảng bám răng, chúng làm lên men đường tạo ra acid, ăn mòn các chất vô cơ ở men răng và ngà răng gây ra sâu răng. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu mới nhất gần đây, sâu răng cũng mang tính di truyền. Trong một gia đình, bệnh sâu răng ở cha mẹ và con cái là có liên quan khá mật thiết với nhau.


Bệnh sâu răng cũng mang tính chất di truyền.
Bệnh sâu răng có lây không ?
Sâu răng có thể lây từ người này sang người khác, phổ biến nhất là lây từ mẹ sang con. Vậy, yếu tố nào về răng miệng kích hoạt sự lây nhiễm sâu răng ?
– Chất men răng vôi hóa kém nên khả năng chống sâu răng thấp, do đó tình trạng sâu răng rất dễ bị lây nhiễm khi có điều kiện xúc tác.
– Hình thái răng với độ lồi của mũ răng không bình thường, tạo điều kiện cho thức ăn thừa và vi khuẩn có điều kiện bám lại trên răng.
– Hàm răng có khe rãnh trên mặt răng nông, thức ăn không dễ đọng lại và dễ dàng làm sạch nên vi khuẩn không dễ tụ lại để gây bệnh, nên ít bị sâu răng hơn.
– Lượng nước bọt và độ dính của nước bọt có liên quan đến sự phát sinh bệnh sâu răng.


Bệnh sâu răng có thể lây từ mẹ sang con.

Vì vậy, trong sinh hoạt và ăn uống hằng ngày, chúng ta phải thật cẩn thận. Thường xuyên khử trùng dụng cụ cá nhân, bát đũa để những vi khuẩn gây bệnh không có điều kiện lây lan. Tốt nhất, chúng ta không nên ăn uống chung bát, đũa với nhau. Vừa đảm bảo hợp vệ sinh lại ngăn ngừa nguy cơ răng bị sâu lây nhiễm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét