Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

Nhổ răng hàm trên có hại không

Câu Hỏi: Chào bác sĩ! Tôi xin được hỏi là nhổ răng hàm trên có hại không. Tôi có 1 chiếc răng sâu ở hàm trên khiến tôi luôn đau nhức kể cả khi không nhai gì. Tôi rất sợ nhổ răng xong bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Mong bác sĩ có thể tư vấn giúp tôi về vấn đề này! ( Phương Nga, 35 tuổi, Sóc Trăng )

Trả lời:
hào bạn Phương Nga! Nha khoa rất vui khi nhận được câu hỏi từ bạn. Chúng tôi xin được giải đáp về việc nhổ răng hàm trên có hại không như sau:

Nhổ răng hàm trên có hại không

Nhổ răng là cách duy nhất để loại bỏ tình trạng chiếc răng bị hỏng không thể phục hồi để tránh gây đau, viêm cho bệnh nhân. Đối với răng hàm trên đóng chức năng nhai thì nhiều người có tâm lý lo lắng nhổ răng hàm trên có hại không. Thực chất, nhổ răng là việc tách răng khỏi dây chằn nha chu và xương. Do đó, nhổ răng không gây tác động đến dây thần kinh. Sau khi nhổ răng từ 3 – 7 ngày, bệnh nhân sẽ hết sưng và ăn uống bình thường trở lại. Để hiểu rõ hơn việc nhổ răng hàm trên có hại không bạn nên tìm hiểu rõ các vấn đề sau:
Làm sao để nhổ răng an toàn
Một ca nhổ răng an toàn khi bệnh nhân được chụp X quang bằng thiết bị hiện đại, giúp bác sĩ quan sát được chân răng, các dây thần kinh xung quanh. Dụng cụ nhổ răng được khử trùng sạch sẽ. Bệnh nhân không bị mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, tiểu đường, máu khó đông,…
Chuyện gì xảy ra sau khi nhổ răng
Sau khi nhổ răng, xương ổ răng sẽ có khoảng trống do chân răng mất đi. Phần nướu có máu đông lại để làm lành vết thương khoảng 3 – 5 ngày. Từ 20 – 30 ngày phần xương ổ răng gần như liền lại hoàn toàn. Nhưng vì chân răng không còn nữa nên phần xương này cũng sẽ tự tiêu giảm. Cách tốt nhất để không bị tiêu xương hàm khi nhổ răng là trồng răng Implant. Nếu bạn không trồng răng mới sớm thì một thời gian sau thì hai răng bên cạnh sẽ đổ dần về vị trí trống răng khiến hàm bị lệch.


Trường hợp nhổ răng khôn
Khi nhổ răng khôn, bạn không cần phải trồng răng mới thay thế vì các răng khác vẫn đảm bảo được chức năng nhai tốt. Nếu răng khôn mọc lệch thì cần phải làm tiểu phẫu để lấy răng ra.
Chế độ chăm sóc cơ thể sau khi nhổ răng
Nếu bạn có cách chăm sóc sức khỏe tốt sau khi nhổ răng thì thời gian hồi phục vết thương rất nhanh, không làm gây viêm. Bạn không nên làm việc nặng, vận động mạnh sau khi nhổ răng được 1 ngày.
– Tuyệt đối không khạc nhổ mạnh, hút thuốc lá, uống nước có gas, chất cồn.
– Chỉ nên ăn thức ăn mềm, dễ nhai. Không dùng các món cứng, dai, có ớt, tiêu, nhiều mảnh vụn khi nhai: hạt đậu, bánh quy,…
– Các món ăn đang nóng hoặc lạnh cũng cần tránh xa.
– Nên uống nước ép trái cây, đặc biệt là dâu tây.
– Tránh chải răng mạnh lên vùng nhổ răng. Có thể dùng bông ướt lau nhẹ nhàng xung quanh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét