Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

Có nên nhổ răng sửa cho trẻ em không

Câu Hỏi:
Chào bác sĩ! Bác sĩ cho tôi hỏi có nên nhổ răng sữa cho trẻ khi răng không tự rụng không ạ? Cháu nhà tôi năm nay đã gần 8 tuổi nhưng hai chiếc răng cửa vẫn chưa có dấu hiệu lung lay hay tự rụng để thay răng khác, tôi lo răng vĩnh viễn mọc lên bị cản trở nên không biết nên làm thế nào. Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi. Cảm ơn bác sĩ! (Ngọc Trang, 30t – TP. HCM)
Trả lời:
Chào bạn Trang, trước tiên Nha khoa xin được chia sẻ với bạn những lo lắng về tình trạng sức khoẻ răng miệng của cháu, về thắc mắc có nên nhổ răng sữa cho trẻ hay không của bạn, chúng tôi xin được cung cấp một vài thông tin dưới đây:
Răng sữa là những chiếc răng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của hàm răng trẻ sau này, theo quy luật tự nhiên những chiếc răng này sẽ tự rụng đi trong những độ tuổi nhất định để nhường chỗ cho răng vĩnh viễn mọc lên. Trong một vài trường hợp đến thời điểm thay răng mà răng sữa vẫn không có dấu hiệu rụng đi thì bắt buộc nhổ răng sữa để đảm bảo răng vĩnh viễn mọc lên đúng vị trí một cách hoàn chỉnh, ngay ngắn.

Có nên nhổ răng sữa cho trẻ không là thắc mắc của các bậc cha mẹ

Có nên nhổ răng sữa cho trẻ không?

Có thể thấy thắc mắc có nên nhổ răng sữa cho trẻ không hầu như là tâm lý chung của các bậc cha mẹ trong quá trình theo dõi và chăm sóc răng miệng cho con mình. Mặc dù răng sữa đóng vai trò làm tiền đề quan trọng cho sự hình thành và phát triển hàm răng hoàn thiện của trẻ nhưng đến một thời điểm nhất định nó phải được thay thế bởi các răng vĩnh viễn, do đó khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường của chiếc răng sữa các bậc cha mẹ thường lo lắng không biết phải làm thế nào, có nên nhổ răng sữa cho trẻ không để giúp răng vĩnh viễn mọc lên? Răng sữa ở mỗi vị trí khác nhau sẽ rụng đi trong một độ tuổi nhất định, cụ thể:
  • Hai răng cửa giữa: 6-7 tuổi
  • Hai răng nanh: 9-12 tuổi
  • Hai răng hàm đầu tiên: 9-11 tuổi
  • Hai răng cửa bên cạnh: 7-8 tuổi
  • Hai răng hàm thứ 2: 10-12 tuổi
Nếu răng sữa không rụng theo đúng thời gian quy định trong khi răng vĩnh viễn vẫn cứ mọc lên như bình thường sẽ khiến răng vĩnh viễn gặp phải những vấn đề xấu như mọc lệch, răng khấp khểnh hay mọc không đều… ảnh hưởng xấu đến cung hàm sau này của trẻ.

Nhổ răng sữa là điều cần thiết giúp các răng vĩnh viễn mọc lên đúng vị trí
Do đó theo lời khuyên của các bác sĩ, khi bé gặp phải những trường hợp dưới đây bạn nên nhanh chóng thay răng sữa mà không cần phân vân có nên nhổ răng sữa cho trẻ không:
  • Răng sữa không tự rụng hay không có dấu hiệu lung lay dù đã tới thời điểm.
  • Răng sữa bị đau, xuất hiện tình trạng viêm, nhiễm trùng dù đã điều trị những không khỏi thì nên nhổ đi để hạn chế ảnh hưởng đến các răng khác.
  • Răng sữa bị viêm cement cấp, viêm chóp răng, viêm tuỷ lâu ngày gây nhiễm khuẩn vùng răng vĩnh viễn.
Một khi đã mắc phải các trường hợp trên đây thì việc nhổ răng sữa sẽ giúp trẻ bảo vệ sức khoẻ toàn hàm và tránh những ảnh hưởng xấu cho quá trình mọc răng vĩnh viễn của trẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét