Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

Nhổ răng khôn có lợi gì cho hàm không

Câu hỏi: Chào bác sĩ! Bác sĩ cho em hỏi là răng khôn có lợi gì không? Em mới đi khám răng, bác sĩ nói hàm răng của em bị sâu 2 chiếc: 1 chiếc răng khôn sâu nhẹ và 1 chiếc răng hàm sâu nặng. Nhưng bác sĩ chỉ định là phải nhổ chiếc răng khôn đi, còn răng hàm có thể giữ lại. Em chưa dám thực hiện vì vẫn băn khoăn không biết tại sao lại như vậy, mong bác sĩ giải đáp giúp! (Mỹ Lệ, 26 tuổi, An Giang)

Trả lời

Chào bạn Mỹ Lệ!
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn của mình đến Nha khoa. Về thắc mắc răng khôn có lợi gì? Vì sao răng khôn phải nhổ và răng hàm nên giữ lại? Chúng tôi xin được trả lời bạn như sau:

Răng khôn có lợi gì không? Vì sao răng khôn thường được chỉ định nhổ?

Mỗi chiếc răng đều đảm nhận một vai trò và chức năng nhất định trên cung hàm. Những chiếc răng cửa thì có chức năng nhai cắn, tính thẩm mỹ và phát âm. Những chiếc răng hàm thì đảm nhận vai trò chính là nghiền nát thức ăn. Nhưng chiếc răng khôn có ý nghĩa như thế nào đối với hàm răng và mọc răng khôn có lợi gì không? Vẫn là câu hỏi mà nhiều người đang còn rất mơ hồ.
Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa giải thích được sự có mặt của chiếc răng khôn trên cung hàm. Răng khôn cũng là chiếc răng hàm nhưng không hề đảm nhận chức năng như những chiếc răng hàm khác. Điều duy nhất mà chúng mang lại cho chủ nhân của nó là những phiền phức.

Răng khôn có lợi gì cho hàm răng không?
Chiếc răng này nằm cuối cùng ở mỗi cung hàm cho nên việc vệ sinh rất khó khăn vì vậy thường mắc các bệnh lý như: Sâu răng, viêm lợi, nha chu….Bên cạnh đó, mặc dù được gọi là chiếc răng khôn nhưng cách mọc của nó không hề “khôn” chút nào. Chiếc răng này thường hay mọc lệch, mọc ngầm khiến cho các khổ chủ phải hứng chịu những cơn đau nhức triền miên. Trong các trường hợp này, răng khôn có lợi gì không? Không những không có lợi mà còn gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe răng miệng.
Vì chúng là chiếc răng không đảm nhận vai trò nào trên cung hàm nên khi mắc bệnh lý hoặc các biến chứng trong quá trình mọc răng thì đều được các bác sĩ chỉ định nhổ bỏ. Đây cũng là câu trả lời cho câu hỏi vì sao răng khôn dù có sâu răng nhẹ vẫn phải nhổ bỏ trong khi đó răng hàm sâu nặng lại được giữ lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét