Thứ Ba, 18 tháng 10, 2016

Nhổ răng khôn có phải khâu không

Câu hỏi: Chào bác sĩ! Bác sĩ cho tôi hỏi nhổ răng khôn có phải khâu không? Tôi đã nhổ răng khôn tại một địa chỉ nha khoa gần nhà nhưng sau khi nhổ không thấy bác sĩ khâu vết thương lại. Cho đến nay 5 ngày rồi nhưng vết thương vẫn chưa lành không biết có phải là do không khâu không? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi, cảm ơn bác sĩ! (Hồng Đăng, 35 tuổi, Bình Dương)

Trả lời:

Chào anh Hồng Đăng!
Cảm ơn Anh đã tin tưởng và gửi băn khoăn của mình đến Nha khoa. Về thắc mắc “nhổ răng khôn có phải khâu không” chúng tôi xin giải đáp cho anh như sau:

Nhổ răng khôn có phải khâu không?

Nhổ răng khôn khâu hay không điều đó không quan trọng. Tùy vào tình trạng vết thương mà bác sĩ sẽ quyết định có nên khâu lại hay không. Nếu vết thương quá lớn, chảy máu nhiều thì bác sĩ sẽ khâu lại cho nhanh lành thương nhưng nếu vết thương nhỏ, không đáng kể thì không nhất thiết phải khâu.

Nhổ răng khôn có phải khâu không – Chỉ khi vết thương quá lớn thì mới nên khâu lại.
Các chuyên gia nha khoa cho rằng, không nên khâu vết thương lại sau khi nhổ răng khôn vì như thế sẽ kéo dài thời gian lành thương hơn. Thực chất khi khâu không phải khâu kín toàn bộ vị trí nhổ răng mà là khâu 1 phần vết rách. Mục đích của việc khâu vết thương là để bạn dễ dàng trong việc vệ sinh răng miệng tránh tác động vào vết rách hay ảnh hưởng đến cục máu đông bên trong ổ răng.
Anh Hồng Đăng thân mến! Nhổ răng khôn có phải khâu không? Chúng tôi xin khẳng định là không nhất thiết phải khâu vết thương anh nhé! Thời gian lành thương sau khi nhổ răng khôn phụ thuộc nhiều vào chế độ vệ sinh chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng và cơ địa của từng người nữa.
Một số lưu ý sau khi nhổ răng khôn
Việc chăm sóc sau khi nhổ răng khôn cũng cần được lưu ý để hạn chế những khó chịu cũng như giúp thời gian lành thương nhanh hơn. Một số điều sau đây bạn cần lưu ý:
Lưu ý khi chăm sóc răng miệng
 Sau khi nhổ răng, ngậm bông gòn khoảng 30 phút để máu đông lại và không còn chảy nữa.
 Sử dụng thuốc giảm đau hoặc kháng sinh để giảm viêm nhiễm và tiêu sưng (theo chỉ định của bác sĩ)
 Có thể dùng đá lạnh để chườm lên vùng má bên ngoài để giảm đau sau khi nhổ răng khôn.
 Không nên súc miệng hay khạc nhổ mạnh bởi đây đang trong giai đoạn đông máu, cục máu đông sẽ có tác dụng làm đầy chỗ răng vừa nhổ và làm cho quá trình lành thương nhanh chóng hơn.
 Không tác động vào chỗ răng vừa nhổ, kể cả đánh răng. Sau 1 tuần có thể dùng nước muỗi loãng để súc miệng hàng ngày.
Lưu ý trong chế độ ăn uống
Ăn những thức ăn lỏng, mềm dễ nuốt như cháo và súp. Không ăn những thực phẩm cứng dai. Có thể xay nhuyễn các loại rau củ, thịt cá để đảm bảo chế độ dinh dưỡng.
Tránh những đồ ăn cay nóng như ớt, hồ tiêu, thịt gà, xôi.
Tăng cường sử dụng các loại nước ép trái cây như: dâu tây, sữa đậu nành, sữa chua có tác dụng giảm đau và lành thương rất tốt.

1 nhận xét:

  1. Cảm ơn bạn đã chia sẻ về thông tin này. Tuy nhiên hiện any em vẫn đang thắc mắc cắt mí mắt bao lâu thì lành mong được giải đáp ạ!

    Trả lờiXóa