Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2016

Răng khôn có mấy chân

Câu hỏi: Chào bác sĩ! Bác sĩ cho em hỏi răng khôn có mấy chân? Số lượng chân răng nhiều hay ít có ảnh hưởng gì đến việc nhổ răng không ạ? Gần đây thấy răng khôn đau nhức nên em có đi khám, bác sĩ chụp X-Quang và nói rằng răng em nhiều chân nên rất khó nhổ, các bác sĩ ở đó không dám thực hiện nên em cũng thấy lo lắng. Mong bác sĩ cho em lời khuyên, cảm ơn bác sĩ! (Mộng Loan, 28 tuổi, Nha Trang)
Trả lời: Chào bạn Mộng Loan!
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn của mình đến Nha khoa. Với câu hỏi “răng khôn có mấy chân? Ảnh hưởng như thế nào đến việc nhổ răng?”, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Răng khôn có mấy chân là nhiều nhất?

Mỗi chiếc răng đều có những chức năng khác nhau trên cung hàm. Do đó cấu tạo của răng cũng không giống nhau hoàn toàn, trong đó sự khác biệt có cả số lượng chân răng. Răng trên cung hàm có thể chia thành 3 nhóm như sau:
  • Nhóm răng cửa (răng số 1, 2, 3): Được phân bố ở chính giữa hàm răng, chức răng chủ yếu của các răng này là dùng để cắt thức ăn. Răng cửa hàm trên thường có kích thước to hơn hàm dưới. Chúng đều chỉ có một chân răng.
  • Nhóm răng tiền hàm (răng số 4, 5): Mỗi hàm chỉ có 4 chiếc, có đặc điểm là nhọn và sắc tứ cạnh, đảm nhiệm chức năng cắn, xé thức ăn. Những chiếc răng này chỉ có 1 chân răng.
  • Nhóm răng hàm (răng 6, 7, 8): Mỗi hàm có 6 chiếc, có kích thước to và rộng, chức năng chủ yếu dùng để nghiền và xay nát thức ăn. Răng hàm dưới có 2 chân, còn răng hàm trên có 3 chân.
Vậy răng khôn có mấy chân? Răng khôn tức là răng số 8 vì vậy về mặt cấu tạo chúng đều mang đặc điểm như những chiếc răng hàm khác. Răng khôn hàm dưới có 2 chân và răng khôn hàm trên có 3 chân. Đây cũng là chiếc răng nhiều chân nhất trên cung hàm.

Răng khôn có mấy chân là nhiều nhất?
Biết được răng khôn có mấy chân sẽ giúp bác sĩ nhận định được ca nhổ răng đó phức tạp hay đơn giản. Tiểu phẫu nhổ răng khôn thường khó khăn hơn các răng khác một phần là do số lượng chân răng nhiều, phần khác là bởi chiếc răng này nằm quá sâu trong cung hàm nên những thao tác hết sức khó khăn. Phần lớn răng khôn không mọc thẳng như các răng khác mà mọc lệch, đâm xiên qua những răng bên cạnh nên nhổ chúng càng trở nên phức tạp.

1 nhận xét:

  1. Nhờ bài viết mà mình mới biết răng khôn có mấy chân, lâu nay cũng không để ý đến vấn đề này. Mình xin hỏi chuyện ngoài lề một chút là phẫu thuật cắt góc mắt ở đâu uy tín, chất lượng vậy?

    Trả lờiXóa