Thứ Năm, 23 tháng 6, 2016

Các loại răng sứ được ưu chuộng hiện nay

Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều loại răng sứ với những đặc điểm và giá thành khác nhau. Trong đó, có 4 loại răng sứ được ưu chuộng và sử dụng nhiều nhất đó là răng sứ kim loại thường, titanium, kim loại quý và toàn sứ (Cercon). Mỗi một loại chúng đều có những ưu khuyết điểm khác nhau vì thế mà bạn cần phải suy nghĩ thật kỹ để lựa chọn loại nào cho phù hợp với mình.

Phục hình với răng sứ kim loại thường

Như tên gọi của mình, loại răng sứ này có phần sườn bên trong bằng kim loại và phần sứ phủ bên ngoài. Răng sứ bằng kim loại thường có lớp bên trong làm bằng hợp kim Crom – Coban hoặc Crom -Niken.
Ưu điểm:
  • Chi phí tiết kiệm hơn nhưng có thể gây dị ứng với một số người. Loại răng sứ này có giá thành thấp nhất trong số các loại răng sứ hiện nay trên thị trường. Có độ bền từ 3 – 5 năm.
  • Mặt bên ngoài là sứ nên sẽ có màu sắc hoàn toàn trùng với răng tự nhiên.
Nhược điểm: Tuy có giá cả phải chăng nhưng sau vài năm sử dụng lớp kim loại bị oxi hóa, khiến phần cổ răng có màu xám của kim loại, làm mất tính thẩm mỹ của răng. Thêm vào đó, đôi khi nó có thể bị sứt mẻ hoặc vỡ khi bạn cắn đồ vật cứng.

Phục hình với răng sứ titan

Lớp sườn bên trong được làm bằng hợp kim titan và phần sứ phủ bên ngoài. Titan được sử dụng khá phổ biến trong y học vì nó không gây dị ứng, không gây ung thư và có thể kết hợp tốt với tổ chức xương của cơ thể, trong đó có răng.

Ưu điểm:
  • Khung sườn hợp kim titan cứng chắc giúp cho răng chịu được các tác động lực khá lớn. Độ thuần của kim loại rất sạch nên loại bỏ được hoàn toàn những dị ứng có thể xảy ra với thức ăn nóng lạnh, không làm thâm đen viền nướu. Do đó, răng có thể ăn nhai hoàn toàn bình thường và ổn định.
  • Thời gian tồn tại của titan trong các môi trường khác nhau có thể tồn tại hàng chục năm mà không thay đổi tính chất. Nhờ thế, khi kết hợp với chụp sứ bên ngoài, đảm bảo cho răng titan luôn chắc khỏe và tồn tại lâu dài.
  • Ngoài ra, loại răng sứ này có thêm một điểm cộng là chi phí khá bình dân, phù hợp với người có thu nhập trung bình.
Nhược điểm: Thân răng hơi đục, độ bóng, độ trong của răng sứ sườn kim loại titan không thể tự nhiên bằng răng toàn sứ.

Phục hình với răng sứ kim loại quý và bán quý

Loại răng này có phần bên trong được làm từ kim loại quý như vàng, platin, palladium và phần sứ phủ bên ngoài.

Ưu điểm:
  • Độ bền cao.
  • Màu sắc răng tự nhiên hơn so với răng sứ kim loại thường.
  • Dễ tương thích với răng và nướu cũng như hạn chế sự đổi màu của răng.
  • Khi dùng răng sứ bằng kim loại quý, bạn sẽ không lo bị xám ở cổ răng sau nhiều năm sử dụng.
  • Vàng có tính sát khuẩn, nên răng sứ quý kim có tác dụng chống viêm nhiễm.
  •  
Nhược điểm: Do sử dụng những kim loại quý hiếm và yêu cầu kỹ thuật thực hiện cao cấp nên chi phí cao hơn so với răng sứ titan và kim loại thường. Có rất ít phòng khám nha khoa có thể thực hiện được kỹ thuật này và bạn cần chọn những địa chỉ uy tín, đáng tin cậy.



>>>> Xem thêm: phương pháp bọc răng sứ cho răng đẹp tự nhiên


 

Phục hình với răng toàn sứ

Răng toàn sứ CERCON là loại răng làm hoàn toàn bằng sứ, được chế tạo với độ chính xác rất cao nên khả năng khít sát với răng thật của bệnh nhân luôn đạt hiệu quả tuyệt đối. Răng sứ Cercon có các thương hiệu phổ biến là Cercon, Zirconia. Hiện nay, răng sứ cercon là một trong những thế hệ toàn sứ mới nhất và hiện đại nhất hiện nay trên thế giới. Và đây cũng chính là loại răng sứ được ưa chuộng nhất trong ngành nha khoa.

Ưu điểm:
  • Răng toàn sứ có màu sắc đẹp tự nhiên, không bị đổi màu và không gây dị ứng
  • Có độ cứng cao, khả năng chống chịu lực nhai rất tốt, chống mài mòn cao.
  • Độ bền chắc lâu nhất trong tất cả các loại răng sứ.
  • Không đen viền lợi, không khe hở.
Nhược điểm: Do sử dụng công nghệ CAD/CAM nên phải đầu tư máy móc khá đắt tiền, các thỏi Zirconia đều phải nhập từ Mỹ hoặc Đức nên chi phí cho răng sứ toàn sứ khá cao (khoảng 4.500.000 đồng/chiếc). Tuy nhiên, nhờ những ưu điểm vượt trội so với các loại răng sứ truyền thống nên ngày càng có nhiều bệnh nhân chọn loại răng sứ này, nhất là đối với những răng phía trước đòi hỏi độ thẩm mỹ cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét